Chả cá Lã Vọng – Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Chả cá Lã vọng là một món ăn tinh tế của người Hà Thành đã được báo chí và các trang ẩm thực hàng đầu trên thế giới ngợi ca về cả hương vị lẫn sự cầu kỳ trong cách chế biến.

Để chế biến được một chảo chả cá đúng cách đòi hỏi các nguyên vật liệu, gia vị cần được chọn lọc, chuẩn bị kĩ lưỡng. Về nguyên liệu thì loại cá chính để chế biến chả cá chỉ có thể là cá lăng, đây là loại cá sống ở các vùng sông nước có dòng chảy siết nên thịt các rất chắc, không bị tanh mà thay vào đó là một mùi thơm bùi tỏa ra, bởi vậy miếng cá dù có được đảo qua đảo lại trên chảo một thời gian lâu cũng sẽ không bị khô, nát.

Chả cá Lã Vọng - Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Cách làm đúng chuẩn

Để tạo nên màu sắc đặc trưng cho chả cá, cần thiết phải sơ chế thật cẩn thận, sau khi ướp đầy đủ gia vị thì không mang trực tiếp lên cho khách hàng mà phải nướng sơ qua trên than hoa, như vậy cá vừa vàng lại vừa có mùi thơm dịu đặc trưng.

Chả cá Lã Vọng - Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Chả cá Lã Vọng cần nướng 1 cách tỉ mỉ trên than hoa sao cho miếng cá vàng ruộm, săn chắc

Cá được lọc hai bên sườn, thái bản, ướp với nước riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu và nước mắm theo phương cách bí truyền. Cá ướp ít nhất 2 giờ đồng hồ rồi kẹp vào vỉ nướng. Chả phải được giở đều tay sao cho hai mặt đều chín vàng như nhau. Chuẩn bị ăn, người ta mới mang những kẹp chả nướng đã chín trút vào chảo mỡ sôi đặt trên bếp than hoa trên bàn ăn, cùng với rau thì là và hành hoa cắt khúc.

Chả cá Lã Vọng - Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Cách thưởng thức đúng điệu

Chả cá Lã Vọng không chỉ tinh tế trong cách chế biến mà còn ở cách ăn. Khi ăn, từng miếng chả cá được chao lại trong chảo mỡ, cho thêm hành và rau thì là vào, chờ tới khi rau chín tái thì gắp ra ăn kèm với bún, rau thơm, lạc rang và mắm tôm. Cảm nhận được mùi mắm tôm quyện với vị ngọt của cá, mùi rau và bùi bùi của lạc rang tạo là một trải nghiệm rất tuyệt vời mà không thực khách nào có thể quên.

Chả cá Lã Vọng - Món ăn đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Ăn kèm với chả cá lăng là bún, rau thơm, hành tươi và hai loại nước chấm: mắm tôm và mắm cay tùy khẩu vị của từng người.

Không quá cao sang hay đắt đỏ nhưng cách chế biến tinh tế và khéo léo đã tạo nên “thương hiệu” chả cá vẫn tồn tại và gắn bó với người dân Tràng An suốt từ thế hệ này sang thế hệ khác, một món ăn mà người Hà Nội vẫn luôn tự hào đem ra đãi khácch phương xa như Vũ Bằng đã từng viết: “Vì thế có nhiều người ở các tỉnh xa về chơi Hà Nội vào dịp mùa đông không thể bỏ qua được món chả cá và những người Hà Nội có khách lạ về thăm, nhiều khi không nghĩ ra cách nào mời ăn khác hơn chả cá, vì theo ý họ, chỉ có chả cá mới là phong vị đặc biệt mà các nơi không có.”

Nhà hàng Cuốn n Roll

🏡 Cuốn 1: số 18 Đoàn Trần Nghiệp, HBT, HN

📞 0243 978 1096

🏡 Cuốn 2: tầng 3 nhà D2, Giảng Võ, BĐ, HN

📞 0243 201 8555

🏡 Cuốn 3: 17T6 Hoàng Đạo Thúy, TX, HN

📞 0246 251 2181

🏡 Cuốn 4: Tầng 1, Sunrise Building, 90 Trần Thái Tông, CG, HN

📞 0243 200 8889

Nhà hàng Hoolong – Dumpling Bar

🏡 số 18 Đoàn Trần Nghiệp, HBT, HN

📞 0243 978 1096

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

19009406